Tại sao bạn lại chọn nước Đức để đi du học?

Tại sao bạn lại chọn nước Đức để đi du học? Ngày xưa khi nhắc đến việc đi du học tại Việt Nam thường người ta chỉ nghĩ đến các nước: Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ,… ít ai lựa chọn các nước Châu Âu như: Đức, Italy,… để du học. Tuy nhiên hiện nay du học Đức đang trở nên rất thịnh hành và nước Đức chính là điểm tới ước mơ của rất nhiều bạn trong đó có cả mình.

Mình vô tình biết nước Đức qua một người bạn và đã thật sự ấn tượng với đất nước xinh đẹp này. Bên cạnh việc du học Đức sẽ được miễn phí tiền học, các du học sinh Đức cũng rất dễ dàng xin được học bổng đủ có thể trang trải cho cuộc sống của bản thân tại Đức.

Nước đức (1)

Nước Đức chính là điểm tới ước mơ của rất nhiều bạn

Nước Đức cũng là một đất nước rất thoải mái với du học sinh khi cho phép những sinh viên nước ngoài đi làm thêm. Đây là một điều xa xỉ với những du học sinh đặc biệt là du học sinh Mỹ. Giá cả ở Đức cũng rẻ hơn so với các đất nước như Nhật, Hàn hay Anh. Bạn có thể đi chợ trong một tháng sinh sống tại Đức chỉ với giá 2 triệu Việt Nam đồng. Mức tiền này cũng giống như mức tiền ăn của một sinh viên bình thường tại Hà Nội.

Với những bạn muốn du học nghề tại đây thì quả thật Đức là một điểm dừng chân tuyệt vời. Không những bạn có thể vừa học, vừa được trải nghiệm cuộc sống tại Đức, vừa lại có một mức lương hậu hĩnh. Đức rất mở cửa và chào đón những sinh viên tới du học nghề điều dưỡng, cơ khí,… Họ sẵn sàng chi những khoản tiền lớn mời bạn sang du học và các chế độ đãi ngộ với những học viên du học nghề thì vô cùng to lớn.

Đức là một quốc gia nằm trong cộng đồng Châu Âu EU vì thế nên từ Đức bạn có thể dễ dàng ghé thăm các nước khác như: ÁoThụy Sĩ,… Đây chắc chắn là một điểm cộng tuyệt vời cho những con người yêu du lịch như mình.

1. Tại sao bạn lại chọn nước Đức để đi du học?

Tại sao chọn Đức để đi du học (2)

Một trong những lý do đầu tiên mà mình cũng như những bạn khác chọn nước Đức làm điểm đến đó là: miễn học phí. Các trường đại học Đức miễn học phí không những cho sinh viên Đức, mà còn miễn học phí cho các sinh viên ngoại quốc. Vì vậy, khi du học Đức, các bạn sẽ bớt được phần nào gánh nặng về tài chính.

Với mỗi học kỳ, các bạn chỉ phải đóng tiền quản lý sinh viên và tiền cho các phương tiện di chuyển công cộng. Tuỳ thành phố mà khoản phí này sẽ thay đổi. Vì luật có thay đổi, nên một vài năm gần đây đã có 4 trên tổng số 16 bang bắt đầu thu học phí (ví dụ như bang Baden-Württemberg).

Lý do thứ 2 là chi phí sinh hoạt không quá đắt đỏ. Có thể thấy, tuy Đức là một nước phát triển nhưng mức sống ở Đức thấp hơn một số nước Châu Âu khác. Chi phí sinh hoạt (tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền bảo hiểm,…) trung bình từ 600-800€/tháng, tuỳ thành phố mà bạn sinh sống. Thành phố càng lớn thì chi phí sinh hoạt của bạn sẽ càng cao.

Tại sao chọn Đức để đi du học

Khi bạn đặt chân sang Đức, bạn sẽ có cơ hội được đi du lịch khắp nước Đức và các quốc gia thuộc khối Schengen. Với visa du học Đức, các bạn vẫn được phép đi tham quan các nước khác mà không cần phải xin visa. Ngoài ra, một số nước còn có chính sách đặc biệt nếu bạn là sinh viên Đức, ví dụ như giảm giá vé tham quan bảo tàng. Mình đã từng đi đến các thành phố lớn của Đức như Hamburg, Düsseldorf, Köln, Frankfurt, Berlin và các quốc gia khác như Tây Ban Nha, Pháp, Bỉ, Amsterdam…

Tại sao chọn Đức để đi du học (3)

2. Bạn đã bắt đầu hành trình học tiếng Đức như thế nào. 

Mình đã bắt đầu học tiếng Đức khi đang là sinh viên năm nhất. Vì mình vừa muốn học tiếng Đức, vừa muốn hoàn thành các môn học trên trường Đại học nên mình đã học song song vừa tiếng Đức, vừa học Đại học. Kết quả là việc học tiếng Đức của mình bị kéo dài và không đạt được hiệu quả như mong đợi.

Học tiếng Đức online (1)

Học tiếng Đức hiệu quả là khi bạn có thể giao tiếp tốt với người Đức

Mình không thể nào theo kịp và đáp ứng được cả hai việc học cùng lúc. Lúc đó, mình quyết định bảo lưu Đại học và tập trung vào việc học tiếng Đức. Vì thời gian không nhiều, nên mình chọn học khóa cấp tốc từ A1 đến B1, học từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần. Trong vòng khoảng 6 tháng, mình đã hoàn thành xong khóa học B1 và thi lấy bằng B1.

Khi sang Đức, mình cũng có đăng ký học lại tiếng Đức trong quá trình chờ các kỳ thi dự bị. Mình có làm bài test đầu vào và được xếp vào lớp học tiếng Đức B2. Nhưng vì mình không tự tin lắm vào khả năng giao tiếp nên đã xin học lại B1, rồi sau đó mới học tiếp B2. Hiện giờ, bằng tiếng Đức cao nhất mình sở hữu là bằng B2.

3. Theo bạn, học tiếng Đức như thế nào để đạt được hiệu quả

Đối với mình, học tiếng Đức hiệu quả là khi bạn có thể giao tiếp tốt với người Đức. Để đạt được điều này, các bạn cần rèn luyện phản xạ Nghe và Nói. Hiện nay có rất nhiều phương pháp để bạn luyện tập hai kỹ năng này. Các bạn có thể xem phim, xem tin tức hay nghe nhạc.

Có rất nhiều trang web phổ biến của Đức có cả bản audio và script cho bạn tham khảo (như dw.de). Hãy duy trì thói quen nghe tiếng Đức ít nhất 10 phút mỗi ngày. Các bạn có thể bắt chước nói theo để tập phát âm cho giống người bản ngữ.

Tại sao chọn Đức để đi du học (6)

Kết bạn bốn phương. Mạng xã hội ngày càng phát triển, tạo cơ hội cho các bạn làm quen với mọi người trên thế giới. Hãy kiếm cho mình một người bạn Đức hoặc đang học tiếng Đức để giao tiếp với nhau. Từ đó, nâng cao khả năng nghe nói tiếng Đức của mình.

Hoặc các bạn có thể cố gắng phát biểu khi ngồi trong lớp. Nếu có cơ hội được nói trên trường lớp, đừng e dè, nhút nhát, mà hãy nói khi có thể được nói. Đừng sợ sai, vì có nói sai, giáo viên mới có thể sửa cho bạn và bạn có thể nhớ lâu hơn. Tại sao chọn Đức để đi du học (5)

Như bao ngôn ngữ khác, học từ vựng cũng không kém phần quan trọng. Hãy học từ vựng theo các chủ đề. Mỗi ngày, các bạn đặt cho mình số từ mới phải học và cố gắng đạt được nó. Chú ý, đối với danh từ, các bạn đừng quên học giống của nó nhé.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *