Hướng dẫn văn hóa của người Hàn Quốc cho du học sinh tương lai

Khi đã trở thành một du học sinh, bạn sẽ dành ít nhất 2 năm ở Hàn Quốc để học tập và sinh sống. “Nhập gia tùy tục” là điều mà bạn nên tìm hiểu và chuẩn bị từ trước, để có thể thích nghi với các văn hóa của người Hàn Quốc, trước khi sang học tập và rèn luyện.

Trong bài viết này, MT sẽ hướng dẫn bạn một vài nét văn hóa của người Hàn Quốc bạn sẽ dễ bắt gặp trong môi trường làm việc và học tập, cũng như đời sống hằng ngày.

van-hoa-cua-nguoi-han-quoc
Văn hóa của người Hàn Quốc

Văn hóa của người Hàn Quốc

Hàn Quốc là một quốc gia có tốc độ hiện đại hóa và quốc tế hóa nhanh “chóng mặt”, so với nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, Hàn Quốc vẫn duy trì và bảo tồn những nét văn hóa truyền thống và bản sắc riêng của họ. Bạn có thể quan sát và học được những nét văn hóa của người Hàn thông qua các lễ hội hoặc các chương trình trải nghiệm trong quá trình học tập ở đây.

 

Văn hóa “tiền bối – hậu bối”

Văn hóa ứng xử là điều vô cùng quan trọng trong văn hóa của Hàn Quốc, và nét văn hóa “tiền bối – hậu bối” là một trong những nét văn hóa đã in sâu trong nhiều thế hệ người dân nơi đây. Đây là điều bạn nên để tâm và ghi nhớ khi sang Hàn Quốc học tập và sinh sống.

 

Nếu một người nhỏ tuổi hơn bạn nhập học hoặc vào làm ở công ty trước bạn, thì vô hình chung họ chính là “tiền bối” của bạn. Bạn nên sử dụng kính ngữ và chức danh của người khác khi giao tiếp với họ trong môi trường chuyên nghiệp, để thể hiện sự kính trọng.

 

Nét văn hóa này đôi khi sẽ khá “nặng nề” ở một vài nơi, cho nên lời khuyên MT dành cho các bạn du học sinh là hãy quan sát và học hỏi từ người đi trước, hoặc xin lời khuyên từ họ để tránh những trường hợp không hay liên quan đến sốc văn hóa.

 

 

van-hoa-của-nguoi-Han-2

Bắt tay là văn hóa ứng xử cơ bản

Văn hóa ứng xử căn bản của người Hàn Quốc

Bắt tay là một trong những quy tắc xã giao truyền thống giữa nam giới ở Hàn Quốc. Để thể hiện sự tôn trọng, bạn nên đỡ cẳng tay phải bằng tay trái khi bắt tay với người đối diện. Trong khi đó, phụ nữ thường thay thế điều này bằng một cái gật đầu lịch sự, nhưng đôi khi với giới trẻ ngày nay, văn hóa ứng xử “phân biệt giữa nam và nữ” này cũng không còn được tuân thủ theo.

Mặt khác, bạn nên quan tâm đến không gian cá nhân, giữ khoảng cách lịch sự khi trò chuyện với người khác, và tránh những cử chỉ quá thân thiết, nếu đối phương không phải bạn bè thân thiết hoặc người thân.

Các môn thể thao và mô hình giải trí thông dụng

Hàn Quốc là quê hương truyền thống của nhiều môn võ thuật, trong đó có Taekwondo. Các môn thể thao phương Tây cũng được yêu thích và nhận được nhiều nguồn đầu tư lớn, như bóng đá và bóng chày.

Ngoài ra, Hàn Quốc còn đi đầu trong việc phát triển eSports (thể thao điện tử) và các trò chơi điện tử, khi Hàn Quốc là thị trường lớn thứ 4 trên thế giới về thể thao điện tử và trò chơi điện tử nói chung.

Noraebang (karaoke) và PC bang (quán net) là 2 mô hình giải trí thông dụng và được giới trẻ yêu thích ở Hàn Quốc, vì thế, nếu bạn đến Hàn Quốc du học, hãy cùng bạn bè trải nghiệm những mô hình giải trí này nhé!

Văn hóa ăn uống

Bạn sẽ có nhiều cơ hội trải nghiệm nền văn hóa ẩm thực, cũng như các nét văn hóa ăn uống của người Hàn Quốc, ở những vùng miền khác nhau, khi sang đây du học.

Văn hóa yasik

Nếu bỗng dưng vào một đêm bạn phải thức khuya để học ở thư viện hoặc làm việc ở phòng thí nghiệm, thì hãy cùng bạn bè hoặc đồng nghiệp gọi thực đơn 야식 (yasik) nhé! Đây là một nét văn hóa trong văn hóa ăn uống của người Hàn. Thực đơn ăn khuya ở Hàn Quốc vô cùng đa dạng, thậm chí, có rất nhiều cửa hàng mở phục vụ 24/7.

van-hoa-cua-nguoi-han-3
Văn hóa yasik của người Hàn

Lời khuyên của MT cho du học sinh tương lai

Trước khi sang Hàn Quốc du học, các bạn nên tìm hiểu những đặc điểm trong nét văn hóa của người Hàn Quốc trước, cũng như các nét văn hóa đặc trưng của nơi các bạn sẽ dành một khoảng thời gian khá dài để học tập và sinh sống. Ngoài ra, các bạn nên chuẩn bị cho bản thân một tinh thần dẻo dai, để có thể thích nghi tốt với môi trường sống mới và những mối quan hệ mới.

Các bạn hãy thực tế một chút và đừng nhìn Hàn Quốc qua lăng kính màu hồng. Hãy tìm hiểu thật kỹ văn hóa của họ, trau dồi ngoại ngữ, cũng như kết nối với cộng đồng người Việt ở bên Hàn, để hành trình phát triển bản thân của bạn ở xứ kim chi, sẽ “thuận buồm xuôi gió” nhất bạn nhé!

Công ty CP cung ứng nhân lực quốc tế Miền Trung (MT) – Du học MT Việt Nam
📍Trụ sở chính:
🏢Hà Nội: Lô G5 – Khu đấu giá đất Yên Xá – Tân Triều – Thanh Trì – Hà Nội.
🎯Chi nhánh:
🏡Cơ sở 2: Số 24, Hoàng Xuân Hãn, Lê Lợi, Thành Phố Vinh, Nghệ An, Việt Nam.
🏡Cơ sở 3: Số nhà 38, Ngõ 64 , Đường Nguyễn Xí, Phường Hà Huy Tập, Thành Phố Hà Tĩnh, Tỉnh Hà Tĩnh, Việt Nam.
🏡Cơ sở 4: Trường cao đẳng kỹ thuật Công – Nông Nghiệp Quảng Bình – Số 01, Đường Trần Nhật Duật, Xã Đức Ninh, Thành Phố Đồng Hới, Tỉnh Quảng Bình, Việt Nam.
🏡Cơ sở 5: Số nhà 145, Đường Trường Chinh, Khu phố 10 , Phường 5, Thành Phố Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị, Việt Nam.
🏡Cơ sở 6: Số 17, Đường Lê Duẩn, Phường Tự An, TP Buôn Ma Thuật, Tỉnh Đắk Lắk, Việt Nam 🏡Cơ sở 7: 25 Lê Lợi, p. Xương Huân, Tp. Nha Trang
🏡Cơ sở 8: 313 Tiểu La, Hải Châu, Đà Nẵng
🏡Cơ sở 9: B58, C1, Phan Văn Hớn, P. Tân Thới Nhất, Q. 12, Tp. Hcm
——————————————-
☎️Hotline: 035.355.2112
 Youtuber: @MTVIETNAM216

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *